Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Những cái kết của “Anh hùng bàn phím”

Có lẽ chưa bao giờ câu răn dạy của người xưa - "Ếch chết tại miệng" – lại cần thiết như lúc này, khi mà các "anh hùng bàn phím" vẫn chưa lường hết những hậu quả nghiêm trọng của những lời lộng ngôn trên mạng xã hội. 

Tự hại mình vì lộng ngôn trên facebook

Việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trong khu vực vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tàu của Trung Quốc liên tục có những hành động tấn công phía tàu Việt Nam đã gây nhiều bất bình và căm phẫn trong dư luận, đặc biệt là giới trẻ. 

Và lợi dụng tình hình căng thẳng đầy nhạy cảm, một số "anh hùng bàn phím" đã mạnh tay đăng tải những dòng trạng thái khiêu khích, kích động, thậm chí là xuyên tạc, báng bổ sự thật. Chính điều này đã khiến không ít dân mạng phản ứng kịch liệt. 

Cụ thể là mới đây, sự việc một nam thanh niên công khai đăng tải những dòng status bị cho là mang tính chất phản động, kèm những lời lẽ xấc xược đã khiến dân mạng "không thể để yên". Với dòng trạng thái phản động đầu tiên, nam thanh niên đã bị "ném đá" kịch liệt, nhưng không dừng lại ở đó, bạn trẻ này vẫn tiếp tục có những lời lẽ khiêu khích hơn và ngang ngược hơn…



Bất bình trước những hành động của nam thanh niên này, một số cư dân mạng đã lùng sục ra được địa chỉ nhà để đòi đến tận nơi "xử đẹp". Thậm chí một số thành viên diễn đàn lớn đã có hẳn một kế hoạch "dằn mặt" chủ nhân của các trạng thái phản động kia. Và hệ quả tất yếu chính là việc gia đình của nam thanh niên đã phải nhờ đến sự can thiệp của công an phường để "giải quyết" sự việc. Những hình ảnh bên công an địa phương đến tận nhà của nam thanh niên và mời bạn trẻ này về đồn làm việc đã được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội ngay sau đó. 

Tuy nhiên, sau buổi "uống trà nói chuyện" với phía công an, nam thanh niên này lại quay về và đăng tải những lời... chối tội. Hành động này đã khiến rất nhiều người chỉ còn biết thở dài ngao ngán cho rằng: "Thật là hết thuốc chữa. Đàn ông dám làm dám chịu. Còn giờ 'chém gió' cho đã, nghĩ không ai biết, bị truy ra xong giờ quay về kêu ca rằng... mình không có làm gì hết"


Cẩn thận với mạng xã hội!

Quả thật mạng xã hội như một con dao hai lưỡi như nhiều người vẫn nói, nếu có những hành vi không đúng, chắc chắn bạn sẽ bị chính nó quay lại và đưa bạn vào những tình huống bất trắc khó lường. Một bạn trẻ bình luận: "Đừng nghĩ rằng mạng xã hội là nhà của mình rồi muốn nói gì nói. Cái gì cũng có thể tìm ra được hết. Dám nói năng ngông cuồng thì phải dám chịu những hậu quả của nó".

Một lần nữa, đây chính là bài học cảnh tỉnh cho những "anh hùng bàn phím" đang núp bóng máy tính để bàn chuyện thiên hạ. Hãy hiểu biết trước khi phát biểu, và phát biểu những thứ mình đã suy nghĩ kĩ càng. Lộng ngôn trên facebook cũng chính là một trong những cách khiến bạn nhanh chóng rơi vào rắc rối nhiều hơn mà thôi!



0 nhận xét: