Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Có phải amply karaoke có công suất càng lớn thì càng chất?

Amply karaoke có công suất càng lớn thì càng chất và càng đắt tiền, đó là quan niệm thiết kế của nhiều hãng. Tuy nhiên không hẳn hoàn toàn đúng, vì công suất của amply còn tùy thuộc vào nhiều nhân tố, do đó bạn nên tìm hiểu về công suất của amply karaoke để có lựa chọn phù hợp cho bộ dàn karaoke cho gia đình bạn.
amply karaoke vod-karaoke

1. Công suất của amply karaoke như thế nào là vừa?

Theo quan niệm thiết kế của nhiểu hãng, amply công suất càng lớn, càng đắt tiền, thì càng được chú trọng vấn đề nâng cao chất lượng trong thiết kế, điều này là hoàn toàn đúng đối với amply bán dẫn. Nói cách khác, cùng một mẹ đẻ ra, amply bán dẫn nào có công suất lớn hơn thường  là âm thanh hay hơn.
Với amply đèn, vấn đề không hoàn toàn như thế. Chất lượng âm thanh của một amply đèn phụ thuộc chủ yếu vào thiết kế mạch, chất lượng bóng đèn, biến áp và các phụ kiện. Một ampli 300B công suất ra 7W có thể âm thanh quyến rũ hơn nhiều so với một amply khổng lồ hàng mấy trăm oát. Đừng bao giờ nghĩ amply đèn công suất lớn thì tiếng luôn hay hơn công suất nhỏ. Khi chơi amply đèn, nếu đã có loa độ nhạy cao, bạn hãy dành tiền đầu tư vào một amply công suất nhỏ có âm thanh hay thì tốt hơn là mua một amply công suất lớn không cần thiết.
Phải chăng công suất là thông số kỹ thuật quan trọng nhất của một chiếc amply? Những người nghe có kinh nghiệm cho biết: với một cặp loa karaoke 8 ohm, có độ nhạy trung bình, khoảng 90 dB và một phòng nghe rộng chùng 20 m2 thì công suất ampli cần thiết để nghe ở mức dễ chịu chỉ cần khoảng 20 – 25 W RMS là đủ và tối đa cũng chẵng vượt quá 40W (công suất thật), trừ khi bạn muốn chiếc ghế xô – pha bạn ngồi phải rung lên theo tiếng nhạc thì mới cần lớn hơn. Như vậy, thực chất chúng ta vẫn thường đầu tư vào những chiếc amply có công suất quá dư so với yêu cầu sử dụng thông thường. Với phòng nghe có kích thước 25 – 30 m2, loa 90 dB và mức nghe to vừa phải, bạn sắm một chiếc amply bán dẫn công suất thật 60 – 70 W là đạt yêu cầu.

2. Công suất của amply phụ thuộc vào nhân tố nào?


Độ nhạy và trở kháng của loa:

Loa karaoke có độ nhạy càng cao thì chỉ cần amply có công suất nhỏ.Ngược lại những loại loa được coi là “cứng đầu”, trở kháng thấp khoảng 4 Ohm, độ nhạy dưới 90 dB cần amply có công suất lớn, dòng ra lớn (thường là loại nhiều sò cống suất lắp song song). Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mối quan hệ giữa amply karaoke và loakaraoke
loa karaoke vod-karaoke


Kích cỡ và cách bố trí của phòng nghe:

Một căn phòng lớn hoặc chứa nhiều đồ đạc thường đòi hỏi công suất amply lớn hơn căn phòng nhỏ và ít đồ đạc. Bởi âm thanh chúng ta nghe được là tổng hợp của các âm thanh đi trực tiếp từ loa và các âm phản xạ tường, trần, sàn nhà … Phòng nghe càng rộng, đồ đạc càng nhiều càng gây suy hao âm thanh phản xạ, tạo ra cảm giác nghe bé hơn phòng nhỏ.

Khoảng cách từ loa đến tai người nghe:

Nhân tố này không phụ thuộc vào kích thước của phòng nghe. nếu bạn ngồi xa loa, thậm trí trong một căn phòng nhỏ bạn vẫn phải cần công suất amply lớn hơn.

Cường độ âm thanh bạn thường nghe:


Bạn thích loại nhạc nhẹ nhàng tình cảm hay bạn thích nghe nhac heavy rock? Nếu nhạc nhẹ bạn cần công suất nhỏ hơn, còn đối với nhạc rock, âm thanh phải đủ lớn mới làm cho các fan của dòng nhạc này “phê” được.
Huyền Nga: sưu tầm

0 nhận xét: