Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Những "lỗ hổng" pháp lý của dịch vụ công chứng

Hiện nay, với sự ra đời của hàng trăm tổ chức hành nghề công chứng với đủ các dịch vụ công chứng  hoạt động thuận lợi cho người dân như dịch vụ công chứng tại nhà, công chứng ngoài giờ, công chứng lấy nhanh… Tuy nhiên, hiện nay hoạt động công chứng vẫn còn nhiều bất cập, xuất hiện nhiều lỗ hổng mà không ai khác chính người dân phải gánh chịu hậu quả.


Hiện nay, khi đi công chứng, người dân ngoài trả phí công chứng còn phải trả tiền thù lao công chứng. Theo quy định tại Ðiều 57, Luật Công chứng, thù lao công chứng do người yêu cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng thỏa thuận. Do đó, việc thu thù lao công chứng mỗi nơi một khác. Ðơn cử như, cùng là công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhu cầu công chứng tại nhà, Văn phòng công chứng Ðại Việt (địa chỉ: số 335 phố Kim Mã, Ba Ðình, Hà Nội) đưa ra mức phí là 800 nghìn đồng, trong khi Văn phòng công chứng Hồng Hà (địa chỉ: 11 Huỳnh Thúc Kháng, Ðống Ða, Hà Nội) có mức phí là 1,4 triệu đồng (bao gồm: phí công chứng tại nhà 650 nghìn đồng, phí công chứng ngoài giờ 350 nghìn đồng; phí soạn thảo, đánh máy hồ sơ  400 nghìn đồng).
Việc cho phép thu phí dịch vụ theo thỏa thuận như kể trên đã dẫn tới  tình trạng "loạn phí" trong hoạt động công chứng, nơi thì thu quá cao, nơi lại thu rất thấp. Ðây chính là "lỗ hổng" pháp lý, tạo kẽ hở cho việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các tổ chức hành nghề công chứng, làm méo mó, thiếu đi sự minh bạch trong hoạt động này.
Việc ra đời khá ồ ạt các văn phòng công chứng, công chứng viên không được sàng lọc kỹ, cho nên có nhiều công chứng viên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ yếu kém. Do trình độ nghiệp vụ non kém, cộng với sự dễ dãi trong thẩm định hồ sơ dẫn tới tình trạng công chứng ẩu, công chứng sai, bản công chứng bị cơ quan chức năng phủ nhận. Thậm chí, nhiều công chứng viên, văn phòng công chứng còn cố tình "lách luật", gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Cuối cùng, thiệt thòi vẫn là người dân, vừa phải trả phí cao, vừa không được bảo vệ pháp lý cho các giao dịch dân sự.

Ðề nghị ngành tư pháp sớm có quy định thống nhất về mức thu thù lao công chứng và các chi phí khác để khắc phục tình trạng mỗi nơi thu một kiểu. Ðồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức hành nghề công chứng, kịp thời xử lý những sai phạm của tổ chức và công chứng viên.
Nguồn: vntuvanluat

0 nhận xét: