Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Một vài tiêu chí giúp bạn căn cứ lựa chọn loa karaoke

Hiện nay trên thị trường có vô số các loại loa karaoke khác nhau và song song đó là các mức giá khác nhau tương ứng với tên tuổi  và chất lượng âm thanh của loa. Đây quả là một thách thức đối với người tiêu dùng. Họ sẽ phải làm gì để lựa chọn cho mình một bộ loa karaoke phù hợp. Chúng tôi xin chia sẻ một vài tiêu chí giúp bạn căn cứ để lựa chọn sản phẩm loa nói chung như sau:
Một vài tiêu chí giúp bạn căn cứ lựa chọn loa karaoke

1. Hình thức của loa sao cho phù hợp với căn phòng

Một số người thích kích thước loa phối hợp hài hòa với nội thất trong phòng. Ngược lại, có người lại muốn hệ thống hi-fi trở thành bộ phận trung tâm trong phòng và họ không quan tâm đến kích thước to hay nhỏ của loa. Hình thức loa cũng là yếu tố phải quan tâm. Một thùng loa xấu xí ắt sẽ gây phản cảm khi nó đứng bên cạnh những bộ đồ gỗ sang trọng. Nhiều cặp loa hi-end có kết cấu rất đẹp đã tôn thêm nét sang trọng trong ngôi nhà bạn của bạn. Tuy nhiên, những bộ loa đó thường khá đắt. Khái niệm loa đặt giá sách chỉ dùng cho các cặp loa nhỏ, nhưng loa “giá sách” sẽ không bao giờ trình diễn được hết vẻ đẹp âm thanh vốn có khi bị đặt trên… giá sách! Nên đặt chúng trên kệ loa, bởi vị trí này giúp loa tạo ra âm hình đẹp và trong trẻo hơn.

2. Sự kết hợp giữa loa và hệ thống dàn.

Đầu tiên là độ nhạy của loa – tạm hiểu là độ lớn âm thanh mà loa có thể đưa ra với một mức công suất amply nhất định. Độ nhạy của loa được đo bằng mức nén âm thanh từ khỏang cách 1m khi loa được cấp 1W công suất. Độ nhạy là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá khả năng “kêu to” của loa ở mức công suất amply nhất định (cần chú ý kêu to khác với kêu hay). Để phát một thanh áp 100dB, loa có độ nhạy 80dB đòi hỏi mức công suất là 100W. Loa có độ nhạy 95dB chỉ cần 3W là có thể đưa ra mức âm thanh như nhau! Độ nhạy cứ giảm 3dB thì ampli phải có mức công suất cao gấp đôi thì mới đưa ra được mức âm thanh tường tự. Chọn loa có độ nhạy trên 90dB sẽ dễ ghép với các amply. Chơi ampli đèn SE công suất nhỏ thì cần loa độ nhạy cao.
Một yếu tố khác về điện tử mà bạn cần chú ý là trở kháng loa. Nếu trở kháng loa càng thấp thì yêu cầu đặt ra đối với ampli phải có trở kháng ra cũng thấp và công suất phải cao. Nếu bạn chọn loa trở kháng thấp, phải xem ampli công suất ở nhà mình có đủ sức kéo loa không.
Về nhạc tính, bạn nên chọn những loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt. Sẽ là sai lấm nếu đầu CD hoặc ampli của bạn nghe thiên sáng mà bạn lại cố tìm loa có âm thanh mềm hoặc “gần” trong dải tiếng treble.

3. Thể loại nhạc bạn thích nghe

Loa hòan hảo là loa chơi xuất sắc các thể lọai nhạc, từ thính phòng giao hưởng đến nhạc rock. Nhưng không phải lúc nào cũng có thể tìm được những cặp loa như vậy nên, tốt nhất, chúng ta hãy đưa ra các thứ hạng ưu tiên. Nếu bạn hay nghe nhạc hòa tấu nhẹ và phòng nghe nhỏ thì loa book-shelf là sự lựa chọn thông minh. Ngược lại, các người mê nhạc rock thì cần âm thanh có độ động lớn, độ mở tần số thấp cao và tiếng bass khỏe nên có thể chọn loa cột, loa lớn… Mỗi loa có thế mạnh và điểm yếu khác nhau. Tìm được loa hợp sở thích nghe nhạc của mình, bạn sẽ thưởng thức được màn trình diễn tốt nhất. Khi đi mua loa, hãy mang theo một vài chiếc CD có những thể lọai nhạc bạn ưa thích nhất để thử loa. Cặp loa nào đáp ứng tốt nhất là cặp loa bạn nên chọn mua về.

4. Tên tuổi và thương hiệu của Loa

Nhìn chung, sản phẩm do những hãng chuyên sản xuất loa thường có chất lượng cao hơn các hãng sản xuất nhiều lọai thiết bị. Với các hãng “đa năng” này, đôi khi thiết kế loa chỉ là một việc lấp lỗ trống dây chuyền sản xuất. Lại có những tên tuổi nổi tiếng nhưng đã không còn khả năng cạnh tranh mạnh nữa. Không ít thương hiệu được được người tiêu dùng nghĩ rằng có đẳng cấp cao thì lại thuộc đòng kém chất lượng. Những công ty này hoằc đã từ bỏ mục tiêu chất lượng để chạy theo lợi nhuận, hoặc đã được những tập đòan đa quốc mua lại. Đây là những tập đoàn không mấy quan tâm đến chất lượng của sản phẩm mà chỉ muốn khai thác tính phổ cập của thương hiệu sẵn có.
Thương hiệu là quan trọng, nhưng đừng mất tiền chỉ vì thương hiệu, đây là lời khuyên bổ ích nhất khi bạn đi mua bất kỳ sản phẩm gì, từ đầu đọc, ampli cho đến loa. 
Khi bạn đã nắm được cách thức lựa chọn và sử dụng loa karaoke thì bạn hoàn toàn có thể tự tin đi mua loa mà không cần tới sự tư vấn của người khác. 
Nguồn: vod-karaoke

0 nhận xét: